Từ khóa phổ biến

Đặc trị táo bón, bí tiểu, bế kinh do thực nhiệt bằng vị thuốc quý Đại Hoàng

28/05/2020 15:21 +07 - Lượt xem: 6622

Trong các thang thuốc Bắc, đặc biệt là những bài thuốc dùng để xông nhà, đốt lấy khói, ta thường thấy vị đại hoàng. Đó là vì vị thuốc này có mùi hương đặc biệt và là hương thơm tự nhiên nên nó được xem là chính khí (có thể trừ tà).

dai-hoang, tac-dung-cua-dai-hoang, dieu-tri-tao-bon, dieu-tri-bi-tieu, mua-dai-hoang-o-dau, thao-duoc-dai-viet

Không chỉ được dùng với liệu pháp mùi hương, Đại hoàng còn được dùng bằng cách nấu nước uống, tán thành bột hoặc vo thành viên. Liều lượng dùng cũng linh hoạt: liều nhỏ để làm săn, liều vừa để kích thích tiêu hóa và liều cao để tẩy (trong trường hợp đại tiện bí).

Xét về nguồn gốc, vùng cho vị đại hoàng tốt nhất, có giá trị nhất là Tứ Xuyên – Trung Quốc, vì thế mà có vị Xuyên đại hoàng. Mặt khác, tác dụng của Đại hoàng nhanh và giúp tống cái cũ đi, đồng thời sản sinh ra cái mới nên nó còn được gọi là “tướng quân” (hàm ý là vị thuốc hay, giúp “dẹp loạn” bên trong cơ thể).

dai-hoang-dieu-tri-tao-bon-bi-tieu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Công dụng làm thuốc của đại hoàng:

Vào đầu mùa đông, người ta chọn những cây đại hoàng đã sống trên 3 năm tuổi, rồi đào lấy củ, sau đó chọn những củ đạt chất lượng, rửa sạch, thái nhỏ, phơi trong bóng râm cho khô dần (hoặc sấy bằng lửa nhỏ).

Theo y học cổ truyền, đại hoàng có vị đắng, tính hàn và được dùng điều trị các chứng như:

  • Ứ huyết.
  • Kinh bế thủy thũng.
  • Vàng da do thấp nhiệt.
  • Ung thũng đinh độc.
  • Giúp dễ tiêu, thèm ăn.

dai-hoang-dieu-tri-tao-bon-bi-tieu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Cách dùng:

Nếu dùng để kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon, dễ tiêu và giảm đau bụng, tả lỵ, bế kinh, vàng da thì uống với liều từ 0,1 – 0,5 gam (tán bột hoặc vo viên uống).

Nếu dùng để tẩy xổ cho người bị bí đại tiện, đầy bụng và vàng da (nặng) thì tăng liều lên, từ 3 – 10 gam, nấu nước uống (để có kết quả tốt thì nên kết hợp cùng một số vị thuốc khác).

Lưu ý khi dùng:

  • Về tác dụng: Nhìn chung, vị thuốc đại hoàng có tính hàn nên hợp với các bệnh do nóng trong người gây ra.
  • Về cách sơ chế: Để dẫn chất thuốc đi đến toàn cơ thể, có thể lấy đại hoàng tẩm rượu (theo tỉ lệ mười…một) rồi sao lên (sao bằng lửa nhẹ).
  • Về thời gian nấu: Không nên nấu quá lâu, và cách tốt nhất là hãm với nước sôi rồi uống.
  • Về đối tượng: Phụ nữ có thai, phụ nữ đang trong thời kỳ hậu sản và cho con bú, cần thận trọng khi dùng và phải tham khảo ý kiến thầy thuốc. Bên cạnh đó, những người bị bệnh trĩ hoặc sỏi thận, sỏi tiết niệu cũng không được dùng.
  • Biểu hiện kèm theo: Sau khi dùng đại hoàng thì mồ hôi, nước tiểu cũng có màu vàng (nước tiểu cũng có thể có màu đỏ).
  • Phân loại theo chất lượng: Loại củ chắc, có màu vàng đậm, hơi xám, khi thái ra có đường vân rõ rệt và có mùi thơm mát đặc trưng, nếm thử thấy có vị đắng là thuốc tốt. Mặt khác, những củ đại hoàng cho mùi hắc, không thơm, lát thuốc có hình tựa như hoa cúc và khi nếm thử thấy vị đắng chát thì không làm thuốc được.
  • Về độc tính: Phiến lá của cây đại hoàng có độc tính, vì vậy không thể dùng làm rau xanh (mặc dù trông cây đại hoàng có vẻ như rau).

dai-hoang-dieu-tri-tao-bon-bi-tieu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Một số bài thuốc thường dùng:

Điều trị bí đại tiện và nôn mửa, đau bụng: Khi cơ thể bị thực nhiệt gây đau bụng, khó đại tiện, có thể lấy đại hoàng 7 gam và cam thảo Bắc 5 gam, nấu với một chén nước cho đến khi nước rút còn 1/3 thì tắt bếp, để nguội và uống (cần uống lúc bụng đói).

Điều trị thực nhiệt gây táo bón, viêm ruột: lấy đại hoàng, hạt bí đao, phác tiêu (hay còn gọi là mang tiêu một loại muối Natri) và đào nhân (mỗi loại 9 gam), cùng với mẫu đơn bì (12 gam), tất cả nấu lấy nước uống.

Điều trị tổn thương gây sưng máu bầm: Dùng hai vị đại hoàng và đương quy, mỗi vị 18 gam, đem nghiền thành bột rồi chia thành bốn lần uống, mỗi lần uống 9 gam (ngày uống hai lần). Với bài thuốc này, nếu người bệnh có thể uống rượu thì nên dùng rượu 35 độ để dẫn thuốc, nếu không thì dùng nước uống bình thường.

Vừa rồi là bài chia sẻ của Thảo Dược Đại Việt về vị thuốc đại hoàng. nếu thấy bài chia sẻ trên hữu ích bạn hãy chia sẻ để bạn bè và người thân của mình được biết nhé. Thảo Dược Đại Việt xin cảm ơn.

Hiện nay Thảo Dược Đại Việt là đơn vị uy tín chuyên cung cấp đại hoàng, được thu hái hoàn toàn từ tự nhiên. Dược liệu xanh, sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng. Hãy gọi tới số: 083.8489.555 để được tư vấn miễn phí 24/24 và đặt mua với giá tốt nhất.

 

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Đại Việt – Nhà thuốc gia truyền Phạm Gia
Trên Web: https://thaoduocdaiviet.vn/
HOTLINE: 083.8489.555
Địa chỉ: Chợ Lương Sơn – TT Lương Sơn – H. Lương Sơn – Hòa Bình
 




Bài xem nhiều