Từ khóa phổ biến

Mẫu đơn bì - Vị thuốc quý cực nhiều công dụng và các bà thuốc hay từ mẫu đơn bì

18/06/2020 10:00 +07 - Lượt xem: 12010

Nói đến mẫu đơn – loài hoa được mệnh danh là “quốc sắc thiên hương”. Thế nhưng, không chỉ là loài hoa đẹp, hoa mẫu đơn còn có nhiều công dụng quý trong điều trị bệnh, bài viết sẽ giới thiệu tới các bạn công dụng của mẫu đơn.

mau-don-bi, tac-dung-cua-mau-don-bi, mua-mau-don-bi-o-dau, dieu-tri-nhiem-trung-mau, xo-gan-co-truong, thao-duoc-dai-viet

Về hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn (Paeonia suffruticosa, họ mẫu đơn Trung Quốc Paeoniaceae).

Có các mỹ danh như: hoa vương, quốc sắc thiên hương, phú quý hoa… Ngoài ra, hoa còn có nhiều tên gọi khác như: mẫu đơn bì, mẫu đơn bụi, mẫu đơn Suffruticosa, bạch thược cao, đơn bì, phấn đơn bì, mộc thược dược…

mau-don-bi-dieu-tri-xo-gan-co-truong-nhiem-trung-mau-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Mặt khác, cần phân biệt hoa mẫu đơn có phần rễ dùng làm thuốc với nhiều loại hoa khác cũng có cùng tên là mẫu đơn như:

  • Hoa trang đỏ (Ixora coccinea) hay còn gọi là trang son, đơn đỏ, nam mẫu đơn, long thuyền hoa.
  • Bạch thược trắng (Paeonia lactiflora) hay còn gọi là bạch thược, thược dược Trung Quốc.
  • Mẫu đơn tử ban (Paeonia rockii) cũng được gọi là mẫu đơn bì, mẫu đơn hoa.
  • Mẫu đơn là cây lâu năm, cao từ 1 – 1, 5 m và có rễ phát triển thành củ, có nguồn gốc từ Trung Quốc, ở Việt Nam chủ yếu được trồng làm cảnh (vỏ rễ làm thuốc thường được nhập). Lá mẫu đơn mọc so le, thường chia thành 3 lá chét, các lá chét xẻ hoặc không xẻ thùy, mặt trên xanh, mặt dưới có lông màu trắng nhạt. Hoa mẫu đơn to, nhiều cánh, đường kính 15 – 20 cm, mọc đơn độc ở đầu cành, màu đỏ, tím, vàng hoặc trắng, có mùi thơm như hoa hồng. Quả mẫu đơn tự phát tán.

mau-don-bi-dieu-tri-xo-gan-co-truong-nhiem-trung-mau-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Lưu ý: Câu mẫu đơn được đề cập trong bài viết này là loại mẫ đơn được trồng nhiều ở Trung Quốc, khác loài mẫu đơn đỏ Ixora coccinea L ở nước ta (Công dụng của cây mẫu đơn đỏ sẽ được nhà thuốc giới thiệu trong một bài viết gần đây).

Công dụng của mẫu đơn bì

Mẫu đơn bì (còn gọi nguyên đơn bì) trong y học cổ truyền đây là vỏ rễ của cây mẫu đơn (đã trồng từ 3 năm) được bổ dọc, phơi khô hay sấy khô. Đây cũng là bộ phận được dùng làm thuốc chủ yếu của cây.

Mẫu đơn bì vị cay, đắng, tính hơi hàn, có tác dụng thanh huyết nhiệt, làm tan máu bầm và điều trị các chứng như: nóng nhức trong xương, cuồng điên, rối loạn thần kinh, nhức đầu, thổ huyết, chảy máu cam, bế kinh, kinh nguyệt không đều, đau bụng khi hành kinh, bệnh phụ khoa sau khi sinh và đau lưng, đau khớp. Liều lượng: khoảng 5 – 10 g thuốc sắc mỗi ngày.

Ngoài ra, vị thuốc này còn được dùng kết hợp trong điều trị các chứng như:

  • Nhiễm trùng máu: thang thuốc gồm các vị: mẫu đơn bì, tri mẫu (mỗi vị 12 g), sinh địa, thạch cao, kim ngân hoa (mỗi vị 40 g), huyền sâm, đại thanh diệp, hoàng liên, hoàng cầm, liên kiều (mỗi vị 16 g).
  • Xơ gan cổ trướng: thang thuốc sắc gồm các vị: mẫu đơn bì, sơn thù, trạch tả, phục linh, đương quy (mỗi vị 8 g), bạch mao căn (20 g), thục địa, hoài sơn, bạch truật, địa cốt bì (mỗi vị 12 g)..
  • Bí tiểu tiện ở người già: thang thuốc gồm các vị: mẫu đơn bì, sơn thù du, phục linh, trạch tả, phụ tử chế (mỗi vị 8 g), nhục quế (4 g), thục địa, hoài sơn, ngưu tất, xa tiền tử (mỗi vị 12 g).
  • Đơn độc sưng tấy, quai bị, sưng vú, viêm tinh hoàn: thang thuốc sắc gồm các vị: mẫu đơn bì, bông trang, huyết giác, hoàng lực, đơn châu chấu, chó đẻ răng cưa, mỗi vị 12 g.
  • Ôn nhiệt, sốt nóng vào mùa hè thu, viêm não cấp, sưng gan, sốt xuất huyết, sốt cao co giật, hôn mê, khô khát, gầy rộc: thang thuốc sắc bao gồm các vị: vỏ rễ mẫu đơn, huyền sâm, sinh địa, ngưu tất, mạch môn và quyết minh tử, dành dành, hoa hòe (3 vị cuối này đều sao lên), mỗi vị 12 g.

mau-don-bi-dieu-tri-xo-gan-co-truong-nhiem-trung-mau-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Lưu ý: Phụ nữ có thai không nên dùng mẫu đơn bì vì có thể bị sẩy thai.

Vừa rồi là bài chia sẻ của Thảo Dược Đại Việt về công dụng và các bài thuốc hay của mẫu đơn bì. Nếu thấy bài viết hữu ích bạn hãy chia sẻ thông tin này đến bạn bè và người thân của mình được biết nhé. Thảo Dược Đại Việt xin cảm ơn!

Bạn có thể mua mẫu đơn bì ở đâu uy tín?

Thảo Dược Đại Việt là đơn vị uy tín trên thị trường cung cấp dược liệu xanh sạch, an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm mẫu đơn bì chúng tôi mang đến là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo đúng chủng loại, mang lại hiệu quả tuyệt đối cho người dùng. Hãy gọi tới số 083.8489.555 để được tư vấn 24/24.

 

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Đại Việt – Nhà thuốc gia truyền Phạm Gia
Trên Web: https://thaoduocdaiviet.vn/
HOTLINE: 083.8489.555
Địa chỉ: Chợ Lương Sơn – TT Lương Sơn – H. Lương Sơn – Hòa Bình
 




Bài xem nhiều


  •  
     
    07/07/2020 | Cây thuốc nam
    Từ lâu, cây thông thảo đã trở thành dược liệu lợi sữa, chữa tắc sữa nổi tiếng với công dụng tuyệt vời mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé. Tuy vậy, cũng như các vị thuốc khác, việc sử dụng thông thảo dược liệu cũng cần có những lưu ý mà mẹ cần ghi nhớ ngay để sử dụng hiệu quả và an toàn nhất. Các mẹ bỉm sữa hãy cùng Thảo dược Đại Việt tìm hiểu về vị thuốc lợi sữa thần kì này nhé.

    thong-thao, tac-dung-cua-thong-thao, mua-thong-thao-o-dau, loi-sua, cach-dung-thong-thao, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    23/06/2020 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì hay còn gọi là cây chân chim, là một vị thuốc đa công dụng, Các bạn cùng Thảo dược xanh số 1 jindo tìm hiểu kỹ về công dụng của vị thuốc qua bài viết này nhé.

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, dieu-tri-benh-gout, benh-xuong-khop
  •  
     
    23/06/2020 | Cây thuốc nam
    Sau khi ăn táo, bạn sẽ làm gì với phần hạt của nó (Toan táo nhân) ? Vứt đi, ươm trồng hay để làm thuốc? Thật ra, nói về táo thì có rất nhiều loại và mỗi loại thì lại có nhiều giống nhỏ, kể cả thuần chủng và lai tạo.

    toan-tao-nhan, tac-dung-cua-toan-tao-nhan, dieu-tri-lao-phoi, dieu-tri-suy-nhuoc-than-kinh, ngu-hay-me-sang, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    22/06/2020 | Cây thuốc nam
    Cây thông thảo là một vị thuốc nam có những tác dụng rất hay, loại cây này rất được rưa chuộng trên thế giới. Tuy nhiên ở nước ta ít người biết tới công dụng của vị thuốc này, hãy cùng tìm hiểu những công dụng quý của loài cây này bạn nhé.

    thong-thao, tac-dung-cua-thong-thao, loi-tieu, loi-sua, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    20/06/2020 | Cây thuốc nam
    Tri mẫu là một vị thuốc thường thấy trong các thang thuốc y học cổ truyền. Vậy công dụng, cách dùng vị thuốc này thế nào ? Ở bài viết này chúng tôi xin giới thiệu chi tiết tới quý vị và các bạn.

    tri-mau, tac-dung-cua-tri-mau, mua-tri-mau-o-dau, dia-chi-ban-tri-mau-uy-tin, dieu-tri-tieu-duong, tri-ho, bo-than, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    19/06/2020 | Cây thuốc nam
    Xà sàng tử vị thuốc nam quý, giúp bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý, nâng cao bản lĩnh đàn ông, hỗ trợ điều trị bệnh vô sinh. Ngoài ra đây còn là một vị thuốc có tác dụng điều trị bệnh phụ khoa ở phụ nữ rất hay.

    xa-sang-tu, tac-dung-cua-xa-sang-tu, mua-xa-sang-tu-o-dau, chua-yeu-sinh-ly, dieu-tri-liet-duong, hiem-muon, dieu-tri-benh-phu-khoa, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    19/06/2020 | Cây thuốc nam
    Từ xa xưa lá sen có tác dụng chữa rất nhiều bệnh như trị mất ngủ, làm đẹp da, cầm máu,… Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng lá sen giúp giảm béo cực kỳ hữu nghiệm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu video dưới đây để biết thêm thông tin.
    la-sen-kho,tac-dung-cua-la-sen, mua-la-sen-o-dau, dia-chi-ban-la-sen-uy-tin, dieu-tri-mat-ngu, giam-can, lam-dep-da, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    18/06/2020 | Cây thuốc nam
    Sâm bố chính không chỉ là một loài hoa đẹp, đây còn là một dược liệu thiên nhiên có tác dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe - Được ví như một loại sâm. Ở bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những công dụng của cây sâm bố chính.

    sam-bo-chinh, tac-dung-cua-sam-bo-chinh, mua-sam-bo-chinh-o-dau, dieu-tri-ho, dieu-tri-xuat-tinh-som, cach-ngam-ruou-sam-bo-chinh, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    17/06/2020 | Cây thuốc nam
    Theo y học cổ truyền, mạch môn có vị ngọt, hơi đắng tính hơi hàn, vào 3 kình tâm, phế và vị. Có tác dụng thanh tâm, nhuận phế, hoá đờm, chỉ ho, dùng điều trị ho lao

    cu-mach-mon, tac-dung-cua-cu-mach-mon, mua-cu-mach-mon-o-dau, dieu-tri-ho, tri-viem-phe-quan, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    17/06/2020 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về công dụng và cách dùng vị thuốc đặc biệt này nhé.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nen-kien-o-dau, dieu-tri-benh-xuong-khop, phong-te-thap, thao-duoc-dai-viet