Từ khóa phổ biến

Điều trị lao phổi, suy nhược thần kinh, ngủ hay mê sảng cực hiệu quả bằng vị thuốc Toan Táo Nhân

23/06/2020 09:43 +07 - Lượt xem: 11189

Sau khi ăn táo, bạn sẽ làm gì với phần hạt của nó (Toan táo nhân) ? Vứt đi, ươm trồng hay để làm thuốc? Thật ra, nói về táo thì có rất nhiều loại và mỗi loại thì lại có nhiều giống nhỏ, kể cả thuần chủng và lai tạo.

toan-tao-nhan, tac-dung-cua-toan-tao-nhan, dieu-tri-lao-phoi, dieu-tri-suy-nhuoc-than-kinh, ngu-hay-me-sang, thao-duoc-dai-viet

Tuy nhiên, với loại táo chua có tên khoa học là Ziziphus jujuba Mill var. spinosa thì phần nhân hạt của nó chính là vị thuốc “toan táo nhân – TTN” khá phổ biến trong y học cổ truyền (“toan táo nhân” có nghĩa là nhân của hạt táo chua).

Tuy nhiên, ở nước ta, nhiều nơi cũng dùng nhân hạt của một số loại táo khác để thay thế toan táo nhân.

toan-tao-nhan-dieu-tri-lao-phoi-suy-nhuoc-than-kinh-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Toan táo nhân, lịch sử sử dụng và sơ chế

Ở Trung Quốc, toan táo nhân là vị thuốc cổ truyền lâu đời, nổi tiếng với tác dụng dưỡng tâm, an thần, ích can và chủ trị “âm huyết bất túc”. Vị thuốc này được ghi chép trong Thần nông bản thảo kinh – một trong những công trình y học kinh điển của Trung Hoa.

Về quá trình sơ chế TTN, sau khi tách hạt, người ta lấy hạt táo ngâm nước rồi chà sạch lớp thịt còn bám lại, sau đó phơi khô, xay cho vỡ ra rồi tách lấy nhân bên trong, sau đó tiếp tục phơi hoặc sấy khô.

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý là TTN được dùng với liều lượng rất thấp (dưới 1,8 g mỗi ngày ở người trưởng thành). Hơn nữa, nếu phải dùng với liều lượng cao thì cần sao đen để giảm độc tính.

Công dụng làm thuốc của toan táo nhân

Trong Đông y, toan táo nhân thường được dùng cho chứng mất ngủ và các bệnh liên quan đến tim. Ngoài ra, những người bị các chứng hư phiền cũng có thể dùng TTN tán thành bột uống, liều lượng từ 0, 8 – 1, 2 g hạt mỗi ngày. Các chứng hư phiền bao gồm:

  • Phiền khát, miệng khô.
  • Khó ngủ, tâm trạng hồi hộp, tim đập như đánh trống ngực.
  • Đổ mồ hôi trộm.
  • Hay cảm thấy yếu mệt.
  • Khi nhớ khi quên, tâm trạng dễ bị kích thích.
  • Không chỉ trong Đông y mà trong Tây y, toan táo nhân cũng được biết đến với tác dụng an thần, hạ huyết áp và thúc sinh đẻ (liều dùng tùy theo chỉ định của bác sĩ, thường là từ 6 – 12 g, sao cháy tồn tính rồi sắc uống bằng lửa nhẹ).

Mặt khác, trên lâm sàng, TTN cũng cho thấy tác dụng trấn tĩnh và gây ngủ rõ rệt.

toan-tao-nhan-dieu-tri-lao-phoi-suy-nhuoc-than-kinh-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Một số bài thuốc có dùng toan táo nhân

Trong Đông y, các vị thuốc thường được kết hợp để tạo sự tương hỗ lẫn nhau và TTN cũng vậy. Bên cạnh cách dùng độc vị, các bạn cũng có thể dùng kết hợp TTN qua các bài thuốc như:

  • Điều trị suy nhược thần kinh, hay quên, chán ăn, mất ngủ hoặc ngủ mê nhiều, tinh thần mệt mỏi: dùng 12 g toan táo nhân (lưu ý sao cháy tồn tính), 9 g đẳng sâm, 6 g viễn chí, 6 g thạch xương bồ, 3 g cam thảo, và 9 g phục linh, tất cả cùng sắc uống.
  • Điều trị âm hư, lao phổi, sốt hâm hấp hoặc đổ mồ hôi trộm: dùng 15 g nhân táo chua (sao cháy tồn tính), 15 g sinh địa và 30 g gạo tẻ ngon, tất cả cùng sắc uống, mỗi ngày một lần.
  • Điều trị chứng dễ hồi hộp, hoảng hốt và lúc ngủ hay bị mê sảng, nói sảng: dùng toan táo nhân (6 g, sao đen), long nhãn, hạt sen, sinh địa, mạch môn và thảo quyết minh (mỗi thứ 12 g), sắc uống trong ngày.

toan-tao-nhan-dieu-tri-lao-phoi-suy-nhuoc-than-kinh-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Lưu ý

  • Trong lựa chọn: Toan táo nhân loại tốt là loại nhân còn nguyên, chắc, mẩy, khô, có nhiều dầu, lớp da bóng và có vị bùi.
  • Phân biệt: Cần phân biệt toan táo nhân trong bài viết này (là nhân hạt của quả táo chua) với một vị thuốc khác cũng được gọi là TTN, đó là nhân hạt của cây keo giậu.
  • Trong bảo quản: Toan táo nhân là vị thuốc dễ bị mốc và sâu mọt nên cần chú ý khi bảo quản (thường xuyên phơi khô nếu lưu trữ dài ngày).
  • Liều lượng: Cần cẩn trọng về liều lượng khi dùng toan táo nhân vì dùng quá liều có thể gây ngộ độc, mất tri giác và hôn mê. Nếu cần dùng với liều cao (trên 1, 8 g), cần sao đen hoặc sao tồn tính tùy theo hướng dẫn của thầy thuốc.
  • Đối tượng: Những người có thực tà, uất hỏa không được dùng. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng cần thận trọng khi dùng.

Vừa rồi là bài chia sẻ của Thảo Dược Đại Việt về công dụng và những lưu ý khi dùng toan táo nhân, nếu thấy bài viết hữu ích bạn hãy chia sẻ thông tin này đến bạn bè và người thân của mình được biết nhé. Thảo Dược Đại Việt xin cảm ơn!

Bạn có thể mua toan táo nhân ở đâu uy tín?

Thảo Dược Đại Việt là đơn vị uy tín trên thị trường cung cấp dược liệu xanh sạch, an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm toan táo nhân chúng tôi mang đến là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo đúng chủng loại, mang lại hiệu quả tuyệt đối cho người dùng. Hãy gọi tới số 083.8489.555 để được tư vấn 24/24.

Hoặc đặt mua tại: https://bit.ly/3gHUDBx

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Đại Việt – Nhà thuốc gia truyền Phạm Gia
Trên Web: https://thaoduocdaiviet.vn/
HOTLINE: 083.8489.555
Địa chỉ: Chợ Lương Sơn – TT Lương Sơn – H. Lương Sơn – Hòa Bình
 




Bài xem nhiều


  •  
     
    07/07/2020 | Cây thuốc nam
    Từ lâu, cây thông thảo đã trở thành dược liệu lợi sữa, chữa tắc sữa nổi tiếng với công dụng tuyệt vời mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé. Tuy vậy, cũng như các vị thuốc khác, việc sử dụng thông thảo dược liệu cũng cần có những lưu ý mà mẹ cần ghi nhớ ngay để sử dụng hiệu quả và an toàn nhất. Các mẹ bỉm sữa hãy cùng Thảo dược Đại Việt tìm hiểu về vị thuốc lợi sữa thần kì này nhé.

    thong-thao, tac-dung-cua-thong-thao, mua-thong-thao-o-dau, loi-sua, cach-dung-thong-thao, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    23/06/2020 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì hay còn gọi là cây chân chim, là một vị thuốc đa công dụng, Các bạn cùng Thảo dược xanh số 1 jindo tìm hiểu kỹ về công dụng của vị thuốc qua bài viết này nhé.

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, dieu-tri-benh-gout, benh-xuong-khop
  •  
     
    22/06/2020 | Cây thuốc nam
    Cây thông thảo là một vị thuốc nam có những tác dụng rất hay, loại cây này rất được rưa chuộng trên thế giới. Tuy nhiên ở nước ta ít người biết tới công dụng của vị thuốc này, hãy cùng tìm hiểu những công dụng quý của loài cây này bạn nhé.

    thong-thao, tac-dung-cua-thong-thao, loi-tieu, loi-sua, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    20/06/2020 | Cây thuốc nam
    Tri mẫu là một vị thuốc thường thấy trong các thang thuốc y học cổ truyền. Vậy công dụng, cách dùng vị thuốc này thế nào ? Ở bài viết này chúng tôi xin giới thiệu chi tiết tới quý vị và các bạn.

    tri-mau, tac-dung-cua-tri-mau, mua-tri-mau-o-dau, dia-chi-ban-tri-mau-uy-tin, dieu-tri-tieu-duong, tri-ho, bo-than, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    19/06/2020 | Cây thuốc nam
    Xà sàng tử vị thuốc nam quý, giúp bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý, nâng cao bản lĩnh đàn ông, hỗ trợ điều trị bệnh vô sinh. Ngoài ra đây còn là một vị thuốc có tác dụng điều trị bệnh phụ khoa ở phụ nữ rất hay.

    xa-sang-tu, tac-dung-cua-xa-sang-tu, mua-xa-sang-tu-o-dau, chua-yeu-sinh-ly, dieu-tri-liet-duong, hiem-muon, dieu-tri-benh-phu-khoa, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    19/06/2020 | Cây thuốc nam
    Từ xa xưa lá sen có tác dụng chữa rất nhiều bệnh như trị mất ngủ, làm đẹp da, cầm máu,… Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng lá sen giúp giảm béo cực kỳ hữu nghiệm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu video dưới đây để biết thêm thông tin.
    la-sen-kho,tac-dung-cua-la-sen, mua-la-sen-o-dau, dia-chi-ban-la-sen-uy-tin, dieu-tri-mat-ngu, giam-can, lam-dep-da, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    18/06/2020 | Cây thuốc nam
    Sâm bố chính không chỉ là một loài hoa đẹp, đây còn là một dược liệu thiên nhiên có tác dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe - Được ví như một loại sâm. Ở bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những công dụng của cây sâm bố chính.

    sam-bo-chinh, tac-dung-cua-sam-bo-chinh, mua-sam-bo-chinh-o-dau, dieu-tri-ho, dieu-tri-xuat-tinh-som, cach-ngam-ruou-sam-bo-chinh, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    18/06/2020 | Cây thuốc nam
    Nói đến mẫu đơn – loài hoa được mệnh danh là “quốc sắc thiên hương”. Thế nhưng, không chỉ là loài hoa đẹp, hoa mẫu đơn còn có nhiều công dụng quý trong điều trị bệnh, bài viết sẽ giới thiệu tới các bạn công dụng của mẫu đơn.

    mau-don-bi, tac-dung-cua-mau-don-bi, mua-mau-don-bi-o-dau, dieu-tri-nhiem-trung-mau, xo-gan-co-truong, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    17/06/2020 | Cây thuốc nam
    Theo y học cổ truyền, mạch môn có vị ngọt, hơi đắng tính hơi hàn, vào 3 kình tâm, phế và vị. Có tác dụng thanh tâm, nhuận phế, hoá đờm, chỉ ho, dùng điều trị ho lao

    cu-mach-mon, tac-dung-cua-cu-mach-mon, mua-cu-mach-mon-o-dau, dieu-tri-ho, tri-viem-phe-quan, thao-duoc-dai-viet
  •  
     
    17/06/2020 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về công dụng và cách dùng vị thuốc đặc biệt này nhé.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nen-kien-o-dau, dieu-tri-benh-xuong-khop, phong-te-thap, thao-duoc-dai-viet