Từ khóa phổ biến

Cây Bạc Hà - Cây thuốc có nhiều tinh dầu và đa công dụng, nhưng cần đặc biệt lưu ý những điều này khi dùng

28/05/2020 10:44 +07 - Lượt xem: 15178

Có một loại rau nhìn bề ngoài thì giống rau thơm nhưng lại không có mùi của rau thơm, giống rau húng lủi nhưng lại thơm mát hơn húng lủi. Vâng, đó là cây bạc hà. Bạc hà và húng lủi thường được mọi người xem là một nhưng thật sự thì chúng hoàn toàn khác nhau. Bạc hà được xem là loại cây thuốc quý mà mỗi gia đình nên có một chậu.

cay-bac-ha, tac-dung-cua-cay-cay-bac-ha, dieu-tri-cam-sot, chong-buon-non, chua-day-bung, kho-tieu, thao-duoc-dai-viet

Bạc hà rất dễ trồng bằng cách giâm cành và là một trong những loại cây có hương thơm đặc biệt. Nếu chỉ ngửi sơ qua, bạn sẽ thấy nó thơm na ná như rau húng lủi. Thế nhưng, nếu để ý, bạn sẽ thấy mùi hương của hai loại này khác nhau rất rõ: húng lủi thơm đượm, quyện vào trong, còn bạc hà thì thơm mát, tỏa ra ngoài. Nếu bẻ thử một lá, vò nát mà ngửi thì bạn sẽ cảm nhận rõ hơn cái hương thơm the mát, sảng khoái của nó. Chính vì thế, hương bạc hà đã trở thành một trong những mùi hương phổ biến được dùng trong công nghệ thực phẩm.

Không chỉ thế, cây bạc hà còn được ứng dụng trong y học, cả Đông y và Tây y. Tuy nhiên, có những lưu ý nhất định khi sử dụng bạc hà mà chúng ta cần lưu tâm, (để tránh những tổn hại không đáng có cho sức khỏe và tính mạng).

cay-bac-ha-dieu-tri-cam-sot-dau-bung-day-hoi-kho-tieu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Vài nét về cây bạc hà :

Nếu chỉ nói bạc hà, có thể nhiều người sẽ nhầm lẫn với cây bạc hà hay dùng để nấu canh chua, có lá to, bẹ lá dài.

Ở đây, cây bạc hà là một loài thân thảo giống như cây rau thơm, mép lá có răng cưa, phiến lá có lông và hoa có màu tím nhạt (hoặc trắng). Đặc biệt, cây có hương thơm bạc hà rất quen thuộc.

Công dụng của thân và lá cây bạc hà :

Cũng như nhiều loài thực vật có tinh dầu khác, bạc hà không nên dùng với liều cao, nhưng ở liều vừa phải, vị thuốc này lại có nhiều tác dụng quý như:

  • Điều trị thấp khớp.
  • Điều trị đau bụng đi ngoài.
  • Giúp giảm nhức đầu, nghẹt mũi.
  • Điều trị nổi mề đay, sởi mới phát.
  • Điều trị cảm mạo, sốt không ra mồ hôi.
  • Điều trị ho, viêm họng, cổ họng sưng đau.
  • Điều trị khó tiêu, đầy trướng, nôn mửa, chán ăn.

Cách dùng: Mỗi ngày hãm uống như trà từ 4 đến 8 gam lá và cây.

cay-bac-ha-dieu-tri-cam-sot-dau-bung-day-hoi-kho-tieu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Tinh dầu bạc hà và những điều cần lưu ý:

Tinh dầu bạc hà nguyên chất (được chiết xuất từ thân và lá bạc hà) có tác dụng sát trùng ngoài da và giảm đau rất tốt (xoa bóp những chỗ sưng đau).

Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý: không được dùng tinh dầu này để bôi lên mũi hay cổ họng vì sẽ gây tê, làm ức chế, khiến tim ngừng đập, ngừng thở và dẫn đến tử vong (nhất là ở trẻ nhỏ). Ngoài ra, với dầu cù là có thành phần bạc hà, các bậc phụ huynh cũng không nên dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (bạn có để ý thấy, khi vò nhiều lá bạc hà để ngửi thì mùi hương của nó sẽ khiến bạn hơi căng thẳng và hơi tưng tức không?).

Như vậy, nếu dùng một lượng thật nhỏ để uống thì tinh dầu bạc hà sẽ giúp hưng phấn, làm đổ mồ hôi và giúp hạ nhiệt (pha từ 0, 02 đến 0, 2 ml cho mỗi lần uống, ngày uống ba lần). Tuy nhiên, với liều dùng lớn thì chiết xuất này lại không tốt, mặt khác còn gây ảnh hưởng đến khả năng phản xạ và quá trình lên men thức ăn trong ruột .

cay-bac-ha-dieu-tri-cam-sot-dau-bung-day-hoi-kho-tieu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Những lưu ý khi dùng cây bạc hà:

– Thời gian dùng: Không nên dùng lâu ngày vì bạc hà có tính phá khí.

– Những người khí hư, gầy yếu, da dẻ khô, suy nhược, thiếu máu, táo bón, huyết áp cao và bị đổ mồ hôi nhiều (do âm hư) không nên dùng bạc hà. Ngoài ra, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng không nên dùng . Với phụ nữ đang cho con bú thì bạc hà làm giảm sự tiết sữa, vì vậy cũng không nên dùng .

– Kiêng kị: Không nên ăn cua cá khi dùng các bài thuốc từ bạc hà.

– Bảo quản: Tinh dầu bạc hà cần bảo quản trong lọ thủy tinh, không nên dùng lọ bằng kim loại (nhất là lọ sắt).

Vừa rồi là bài chia sẻ của Thảo Dược Đại Việt về công dụng, cách dùng và những lưu ý khi dùng cây bạc hà làm thuốc. nếu thấy bài chia sẻ trên hữu ích bạn đừng quên chia sẻ để bạn bè và người thân của mình được biết nhé. Thảo Dược Đại Việt xin cảm ơn.

Hiện nay Thảo Dược Đại Việt là đơn vị uy tín chuyên cung cấp cây bạc hà, được thu hái hoàn toàn từ tự nhiên. Dược liệu xanh, sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng. Hãy gọi tới số 083.8489.555 để được tư vấn miễn phí 24/24 và đặt mua với giá tốt nhất.

 

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Đại Việt – Nhà thuốc gia truyền Phạm Gia
Trên Web: https://thaoduocdaiviet.vn/
HOTLINE: 083.8489.555
Địa chỉ: Chợ Lương Sơn – TT Lương Sơn – H. Lương Sơn – Hòa Bình
 




Bài xem nhiều