Từ khóa phổ biến

11 công dụng tuyệt vời của HẠT CHIA đối với sức khỏe

09/03/2020 14:08 +07 - Lượt xem: 7284

Hạt chia trở nên ngày càng phổ biến do có nhiều giá trị dinh dưỡng và hàng loạt những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giải độc cơ thể, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Cùng Thảo Dược Đại Việt tìm hiểu về loại ngũ cốc này và cách để sử dụng hạt chia hiệu quả cho chế độ dinh dưỡng của mình.

hat-chia-black, tac-dung-cua-hat-chia, cach-su-dung-hat-chia, luu-y-khi-su-dung-hat-chia, mua-hat-chia-o-dau, dia-chi-ban-hat-chia-uy-tin, giup-xuong-chac-khoe, giam-can, chong-oxy-hoa, thao-duoc-dai-viet

Hạt chia là gì?

Hạt chia (chia seed) là một loại thực phẩm tuy nhỏ bé nhưng lại có nguồn năng lượng và tác dụng to lớn đối với cơ thể con người. Trong hạt chia có chứa hàm lượng axit béo omega-3 khá cao, giúp tăng HDL cholesterol giúp bảo vệ và chống lại các bệnh tim mạch và đột quỵ. Bên cạnh đó, hạt chia còn chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, magiê, kẽm, sắt, canxi và các chất xơ quan trọng cho cơ thể. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn hãy thêm loại hạt này vào chế độ ăn uống nhờ 11 công dụng sức khỏe tuyệt vời sau đây:

hat-chia-black-tac-dung-tuyet-voi-cho-suc-khoe-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Giá trị dinh dưỡng của hạt chia.

Nhiều người cho rằng hạt chia và hạt é là như nhau, nhưng thật sự không phải như vậy. Hạt chia được lấy từ cây chia, có nhiều ở vùng Nam Mỹ. Chúng có hình dạng tương tự hạt é, hạt mè nhưng hàm lượng chứa giá trị dinh dưỡng và tác dụng của hạt chia cao hơn rất nhiều. Cụ thể:

1. Hạt chia giàu chất xơ.
Hạt chia là loại thực phẩm giàu chất xơ. Một khẩu phần 2 muỗng hạt chia có thể cung cấp 9,6g (khoảng 38%) hàm lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày. Tiêu thụ đầy đủ lượng chất xơ khuyến cáo sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị táo bón, tim mạch, béo phì cũng như giúp kiểm soát mức đường trong máu. Viện y học quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo rằng đàn ông dưới 50 tuổi nên tiêu thụ khoảng 38g chất xơ mỗi ngày, còn phụ nữ dưới 50 tuổi nên tiêu thụ 25g. Do đó, đây là nguồn cung cấp chất xơ lý tưởng cho cơ thể.

Theo một nghiên cứu vào năm 2010, những người dùng bánh mì chứa hạt chia trong một thời gian dài có thể giảm lượng đường huyết và làm tăng sự ngon miệng.

2. Bổ sung Omega-3.
Hạt chia cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Do đó, loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe của não và tim mạch. Trong một nghiên cứu, những người tham gia tiêu thụ 25g hạt chia mỗi ngày trong vòng một tuần có thể gia tăng hàm lượng omega-3 trong cơ thể đáng kể.

3. Hạt chia cung cấp Vitamin B3 và vitamin B1.
Cứ hai muỗng hạt chia sẽ có chứa khoảng 12% hàm lượng vitamin B3 và vitamin B1 cần thiết mỗi ngày. Hai dạng vitamin này rất cần thiết để cơ thể dễ dàng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, trao đổi chất béo, giúp não bộ và hệ thần kinh hoạt động bình thường.

4. Selenium trong hạt chia.
Khoáng chất selenium đóng vai trò như một chất chống oxy hóa giúp hạn chế tế bào gốc tự do gây hại lên các tế bào bình thường. Ngoài ra, chất này còn giúp cơ thể hấp thụ vitamin E tốt hơn. Mỗi muỗng hạt chia chứa khoảng 15,5 mcg selenium (chiếm 22% lượng selenium cần thiết mỗi ngày).

Không chỉ vậy, hạt cây chia còn chứa những loại chất béo tốt cho cơ thể, protein, chất chống oxy hóa và một số khoáng chất khác như canxi, sắt, kẽm, đồng, mangan,…

hat-chia-black-tac-dung-tuyet-voi-cho-suc-khoe-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe.

1. Hạt chia hỗ trợ giảm cân.

Những loại thực phẩm giàu chất xơ như hạt chia có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Theo nghiên cứu, bạn có thể giảm lượng thức ăn bằng cách kết hợp hạt chia với sữa chua do giúp tăng cảm giác no khi ăn. Vì vậy, có một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả.

Hạt chia hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo được diễn ra nhanh chóng nên rất tốt cho quá trình giảm cân. Ngoài ra, trong thực phẩm này cũng giàu đạm thực vật. Đây là nguồn đạm cực tốt cho sức khỏe lẫn cân nặng bởi khả năng giúp no nhanh và hạn chế thèm ăn hiệu quả. Chẳng hạn: Hạt chia Úc có thể hấp hấp thụ lượng nước gấp 16 lần trọng lượng của nó và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

2. Cung cấp đủ khoáng chất cần thiết.

Hạt chia chứa nhiều nguyên tố vi lượng rất đa dạng, các nhóm vitamin khoáng chất như canxi, kali, sắt, magie, photpho… cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể trong những ngày làm việc mệt mỏi. Bên cạnh đó, lượng sắt cao hơn gấp 3 lần rau bina và kali gấp 2 lần chuối. Nhất là lượng canxi trong hạt chia organic (nguyên chất) được cơ thể hấp thụ dễ dàng nhanh hơn sữa.

Bên cạnh đó, canxi và magie là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng. Đây là hai nguyên tố rất cần thiết cho những mẹ đang nuôi con bằng sữa và trẻ em. Thiếu các nguyên tố này, xương sẽ trở nên xốp, mô liên kết bị biến đổi dẫn đến nguy cơ em bị còi xương. Người trưởng thành cơ bắp dễ bị đau nhức, kèm theo các triệu chứng rối loạn tim và huyết áp. Ngoài ra, canxi còn tham gia điều hòa quá trình đông máu và giảm tính kích thích thần kinh các cơ.

Lượng photpho trong hạt chia cũng có tác dụng duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Thúc đẩy tuần hoàn máu nuôi dưỡng các tế bào thần kinh mắt. Thiếu photpho sẽ gây rối loạn trong cơ thể, làm xương giòn dễ gãy, răng lung lay, đau nhức cơ bắp.

Một thành phần quan trọng khác là sắt có trong hạt chia giúp tạo máu và vận chuyển đến các tế bào khắp cơ thể. Thiếu sắt dễ làm tóc gãy rụng, móng tay móng chân gòn, thiếu hồng cầu, thiếu máu.

3. Hạt chia giải độc cho cơ thể.

Hạt chia có tác dụng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa nên đây cũng là nguồn giúp loại bỏ chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên. Hợp chất chống viêm trong hạt cũng giúp ngăn ngừa và phục hồi các tế bào bị tổn thương. Do đó, các tế bào ít bị hư hỏng trong khi lượng độc tố từ cơ thể được thải ra ngoài hiệu quả sẽ giúp sức khỏe tổng thể của bạn cải thiện đáng kể.

4. Hạt chia là chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Theo thời gian, làn da sẽ dần lão hóa, ngày càng trở nên nhăn nheo và xấu đi. Các nếp nhăn, vết chân chim xuất hiện do tình trạng thiếu collagen và các dưỡng chất cần thiết để kéo dài tuổi thọ cho làn da.

Omega 3 ALA kết hợp với chất chống oxy hóa và protein trong hạt chia làm chậm quá trình lão hóa; lọc sạch chất độc hại có trong cơ thể và đào thải chúng ra ngoài giúp bạn có một làn da khỏe mạnh luôn tươi đẹp hồng hào.

Chính lượng chất chống oxy hóa dồi dào có trong hạt chia sẽ giúp chống lại sự hình thành các gốc tự do gây hại cho tế bào.Lượng chất chống oxy hóa trong 100g hạt chia cung cấp lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu hàng ngày có khả năng làm trẻ hóa tế bào, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Một khi các gốc tự do gây hại bị ngăn chặn thì quá trình lão hóa sẽ bị hạn chế, đồng thời ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có cả ung thư.

Đặc biệt, hàm lượng protein cao cũng giúp ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn hay sạm da; giúp cho mái tóc luôn chắc khỏe và suôn mượt tự nhiên.

5. Công dụng của hạt chia đối với hệ tiêu hóa.

Hạt chia tự nhiên chứa 37% chất xơ, trong đó 80% là chất xơ không hòa tan, còn lại là chất xơ hòa tan có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Nhờ hàm lượng chất xơ cao, hạt chia giúp kích thích sản sinh vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, từ đó hệ tiêu hóa sẽ khỏe mạnh hơn rất nhiều, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa thức ăn. Các hoạt động của đường ruột diễn ra dễ dàng hơn, loại bỏ các cholesterol bị dính lại ở thành ruột, giúp loại bỏ các chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên. Hàng ngày, bạn cần bổ sung cho cơ thể lượng chất xơ cần thiết thông qua rau củ quả và nhiều loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Hạt chia còn hỗ trợ đường ruột làm việc hiệu quả, giảm các nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột và tiêu hóa, phòng ngừa táo bón, ung thư ruột già. Một trong những công dụng của hạt chia là giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón và thúc đẩy tính ổn định cho hệ thống đường ruột.

6. Hạt chia giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hạt chia còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng như giúp ổn định lượng đường huyết.

Hạt chia Úc khi tiếp xúc với nước sẽ tạo thành một lớp gel mềm và khi vào trong cơ thể, lớp gel này sẽ giúp bao tử thấm chậm và đều hơn, làm giảm trị số Glycemic Index.

Thành phần chất xơ cao chính là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho người bị tiểu đường tuýp 2, giúp làm giảm lượng đường trong máu sau khi ăn. Chế độ ăn nhiều chất xơ không chỉ ngăn ngừa bệnh tiểu đường mà còn giúp việc điều trị bệnh được dễ dàng hơn.

7. Hỗ trợ điều trị tình trạng viêm túi thừa.

Chế độ ăn giàu chất xơ, bao gồm hạt chia có thể giúp giảm những cơn đau quặn do tình trạng viêm túi thừa gây nên bằng cách giúp ruột già hấp thu nhiều nước hơn và làm cho quá trình đi ngoài trở nên dễ dàng. Ngoài ra, loại hạt này và các loại rau củ quả khác cũng rất tốt trong việc ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở ruột già.

Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm túi thừa vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, tình trạng này diễn ra thường xuyên có thể liên quan đến một chế độ ăn thiếu chất xơ. Một nghiên cứu trên 67 đối tượng cho thấy việc tiêu thụ chỉ 10g hạt chia mỗi ngày có thể giúp giảm đáng kể hàm lượng cholesterol “xấu” cũng như tổng lượng cholesterol trong cơ thể.

8. Tác dụng của hạt chia trong việc giúp xương chắc khỏe hơn.

Loãng xương là hiện tượng thường gặp ở người cao tuổi do lượng hormon estrogen ít đi, dẫn đến việc điều tiết lượng canxi trong máu mất cân bằng. Cơ thể cần bổ sung một hàm lượng canxi nhất định, đủ để cân bằng lại lượng canxi thiếu hụt cũng như cần bổ sung các dưỡng chất giúp xương chắc khỏe.

Lượng canxi có trong hạt chia có thể sánh ngang với sữa. Sử dụng thực phẩm này hàng ngày là cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe của xương. Trong 100g hạt chia chứa 631mg canxi chiếm khoảng 63% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể.

Đặc biệt, trong loại hạt nhỏ bé này còn có chứa nhiều hợp chất giúp cơ thể hấp thụ vitamin D tốt hơn. Vitamin D là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể tổng hợp canxi. Ngoài ra, hạt chia còn chứa boron giúp chuyển hóa canxi, magiê, mangan, phốt pho giúp phát triển nền xương, xương và cơ bắp; giảm nguy cơ viêm khớp và biến chứng khác có thể xuất phát từ yếu xương.

9. Giảm lượng cholesterol xấu.

Giảm cholesterol nhờ hạt chia được xem như một phương thuốc tự nhiên hữu hiệu dành cho những người đang gặp tình trạng có lượng cholesterol trong máu tăng cao. Hạt chia có chứa một lượng lớn chất xơ và omega-3 giúp tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng cholesterol trong máu cao chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và những biến chứng nguy hiểm. Đây là một loại thực phẩm lành mạnh được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng lâu dài mà không hề gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe.

10. Công dụng hạt chia đối với hệ tim mạch.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng omega-3 tìm thấy trong hạt cây chia có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng huyết khối và chứng rối loạn nhịp tim – những rối loạn có thể dẫn đến tình trạng đau tim, suy tim và đột quỵ.

Axit béo omega-3 làm giảm viêm, ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ sức khỏe nói chung nhưng chế độ ăn uống của bạn đôi khi không cung cấp đủ omega-3. Vì vậy, hãy thường xuyên sử dụng hạt chia trong các bữa ăn để bổ sung lượng omega-3 cho cơ thể. Những hợp chất omega-3 này còn có tác dụng hỗ trợ ổn định huyết áp và ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, omega-3 còn được tìm thấy nhiều trong hạt lanh, dầu hạt lanh, hạt gai dầu, dầu hạt gai dầu và quả óc chó.

11. Hạt chia rất tốt cho sự phát triển của thai nhi và phụ nữ mang thai.

Hạt chia rất giàu Folat (49.0 µg trong 100g hạt chia) và Omega-3 (DHA; EPA; Axit Linoleic) là dưỡng chất quan trọng tham gia phát triển ống thần kinh và trí não của thai nhi.

Đặc biệt là Omega-3, một hợp chất đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là bộ não
Folat được khuyến cáo nên cung cấp đủ trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu của thai kỳ để phòng tránh dị tật ống thần kinh thai nhi.
Rất hiếm có loại thực phẩm nào như hạt chia có cùng lúc hàm lượng cao cả hai vi chất quan trọng này.

Hạt chia Úc cũng rất giàu những vi chất quan trọng cần cho nhu cầu rất cao hàng ngày của các mẹ bầu như: sắt, canxi, photpho, magie…

hat-chia-black-tac-dung-tuyet-voi-cho-suc-khoe-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3
Cách sử dụng hạt chia đúng chuẩn.

Trước tiên, bạn hãy lựa chọn mua loại thực phẩm này ở những nguồn có uy tín nhé, giá hạt chia cũng có nhiều mức khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn được loại hạt chia organic (trồng hữu cơ), dù giá cao hơn một chút nhưng sẽ càng đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe.

Cách sử dụng hạt chia khá đơn giản và đa dạng:

Bạn có thể ăn trực tiếp nhưng nhớ uống thêm nhiều nước vì loại hạt này hút nước mạnh.
Cách pha: bạn có thể cho hạt vào nước ấm, đợi hạt nở là có thể uống ngay. Ngoài ra, cho thêm loại hạt này vào các loại thức uống như nước ép, nước chanh, yaourt, smothie, trà và cà phê,…

Cách chế biến hạt chia: bạn có thể cho thêm hạt vào các món ăn để tăng lượng dinh dưỡng, như salad, bánh mì, thịt nướng, soup, trứng chiên,…
Không chỉ tốt cho bên trong cơ thể, hạt chia còn có thể dùng để làm hỗn hợp tẩy tế bào chết cực kỳ tốt cho da.

Liều lượng sử dụng hạt chia phù hợp:

Cách sử dụng hat chia tùy thuộc vào từng đối tượng (bà bầu, trẻ em, vận động viên,…) cũng như mục đích sử dụng (bổ sung sữa, giúp thai nhi tăng cường DHA và chắc xương, hỗ trợ tiêu hóa,) mà sẽ có liều lượng hợp lý khi sử dụng. Sau đây là liều lượng mà viện dinh dưỡng Mỹ khuyên dùng:

Đối với trẻ em:

Hạt chia – một hạt có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe trẻ em, nếu sử dụng khoảng 10 gram hạt chia mỗi ngày sẽ cung cấp đủ lượng Omega-3.6.9 cần thiết cho bé yêu của bạn.

Cho người lớn, ăn dặm bình thường:

15 gram/ ngày sẽ cung cấp thêm Omega-3, cân bằng lượng Omega-6 (tác dụng tương tự như khi bạn sử dụng cá hồi, nhưng an toàn và đơn giản hơn vì hạt chia là loại hạt tự nhiên, không phun hóa chất)

Cho phụ nữ mang thai:

20 gram/ ngày, mỗi lần dùng 10 gram là liều lượng khuyên dùng để chống lại chứng táo bón thường thấy ở giai đoạn thai kỳ. Đồng thời bổ sung thêm dưỡng chất cho bé yêu của bạn.

Vận động viên (Gym, bơi lội, chạy bộ,…):
25-30gram/ ngày là liều lượng khuyên dùng cho các vận động viên.

hat-chia-black-tac-dung-tuyet-voi-cho-suc-khoe-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-4

Lưu ý:

Bạn cũng nên lưu ý là hạt chia tạo cảm giác no, nên với người sử dụng hạt chia giảm cân thì ăn trước bữa ăn. Còn với người tăng cân/ trẻ em/ vận động viên thì dùng sau bữa ăn. Hạt chia không có mùi vị gì, nên có thể trộn hạt chia vào các loại nước uống, đồ ăn mà không làm thay đổi hương vị.

Với những công dụng tuyệt vời mà Thảo Dược Đại Việt cung cấp ở trên, tại sao bạn không mua ngay loại thực phẩm bổ dưỡng này và bổ sung thêm vào chế độ ăn hàng ngày để sở hữu một sức khỏe bền bỉ, dẻo dai nhất có thể nhỉ?

Hiện tại Thảo Dược Đại Việt có cung cấp hạt chia với giá ưu đãi lớn khi đặt ngay hôm nay qua số điện thoại: 083.8489.555 để được tư vấn miễn phí.

 

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Đại Việt – Nhà thuốc gia truyền Phạm Gia
Trên Web: https://thaoduocdaiviet.vn/
HOTLINE: 083.8489.555
Địa chỉ: Chợ Lương Sơn – TT Lương Sơn – H. Lương Sơn – Hòa Bình
 




Bài xem nhiều