Thảo dược Đại Việt

Mẫu đơn bì - Vị thuốc quý cực nhiều công dụng và các bà thuốc hay từ mẫu đơn bì

2020-07-07 08:25:53

Về hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn (Paeonia suffruticosa, họ mẫu đơn Trung Quốc Paeoniaceae).

Có các mỹ danh như: hoa vương, quốc sắc thiên hương, phú quý hoa… Ngoài ra, hoa còn có nhiều tên gọi khác như: mẫu đơn bì, mẫu đơn bụi, mẫu đơn Suffruticosa, bạch thược cao, đơn bì, phấn đơn bì, mộc thược dược…

Mặt khác, cần phân biệt hoa mẫu đơn có phần rễ dùng làm thuốc với nhiều loại hoa khác cũng có cùng tên là mẫu đơn như:

Lưu ý: Câu mẫu đơn được đề cập trong bài viết này là loại mẫ đơn được trồng nhiều ở Trung Quốc, khác loài mẫu đơn đỏ Ixora coccinea L ở nước ta (Công dụng của cây mẫu đơn đỏ sẽ được nhà thuốc giới thiệu trong một bài viết gần đây).

Công dụng của mẫu đơn bì

Mẫu đơn bì (còn gọi nguyên đơn bì) trong y học cổ truyền đây là vỏ rễ của cây mẫu đơn (đã trồng từ 3 năm) được bổ dọc, phơi khô hay sấy khô. Đây cũng là bộ phận được dùng làm thuốc chủ yếu của cây.

Mẫu đơn bì vị cay, đắng, tính hơi hàn, có tác dụng thanh huyết nhiệt, làm tan máu bầm và điều trị các chứng như: nóng nhức trong xương, cuồng điên, rối loạn thần kinh, nhức đầu, thổ huyết, chảy máu cam, bế kinh, kinh nguyệt không đều, đau bụng khi hành kinh, bệnh phụ khoa sau khi sinh và đau lưng, đau khớp. Liều lượng: khoảng 5 – 10 g thuốc sắc mỗi ngày.

Ngoài ra, vị thuốc này còn được dùng kết hợp trong điều trị các chứng như:

Lưu ý: Phụ nữ có thai không nên dùng mẫu đơn bì vì có thể bị sẩy thai.

Vừa rồi là bài chia sẻ của Thảo Dược Đại Việt về công dụng và các bài thuốc hay của mẫu đơn bì. Nếu thấy bài viết hữu ích bạn hãy chia sẻ thông tin này đến bạn bè và người thân của mình được biết nhé. Thảo Dược Đại Việt xin cảm ơn!

Bạn có thể mua mẫu đơn bì ở đâu uy tín?

Thảo Dược Đại Việt là đơn vị uy tín trên thị trường cung cấp dược liệu xanh sạch, an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm mẫu đơn bì chúng tôi mang đến là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo đúng chủng loại, mang lại hiệu quả tuyệt đối cho người dùng. Hãy gọi tới số 083.8489.555 để được tư vấn 24/24.

 

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Đại Việt – Nhà thuốc gia truyền Phạm Gia
Trên Web: https://thaoduocdaiviet.vn/
HOTLINE: 083.8489.555
Địa chỉ: Chợ Lương Sơn – TT Lương Sơn – H. Lương Sơn – Hòa Bình

Bài cùng chuyên mục